Ắc quy Enimac Q-85 và Hệ thống i-stop trên xe Mazda
I-stop (idling stop) hay Star-Stop là chức năng cho phép động cơ dừng (tắt máy) tạm thời khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc dừng trên đường đang bị kẹt. Động cơ sẽ tự khởi động lại khi nhấn ga để tiếp tục lái xe đi. Ưu điểm của chức năng là giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu, giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường và loại bỏ được tiếng ồn động cơ.
Trong quá trình lái xe, nếu xe thỏa mãn tất cả các điều kiện của hệ thống i-stop thì đèn chỉ báo i-stop trên đồng hồ sẽ sáng (màu xanh lá). Sau đây là 7 điều kiện để chế độ I-Stop hoạt động:
- I-stop bật
- Các cửa đóng kín, cốp đóng, nắp capo đóng.
- Thắt dây an toàn
- Điều hòa không để Max – Min
- Vô lăng không đánh lái quá 65 độ, tốc độ dịch chuyển tay lái không quá 15 độ/giây
- Xe dừng hẳn, mặt đường không dốc quá 7% (~4 độ)
- Buông chân ga, giữ chân phanh
Ngoài những điều kiện chủ động trên, bình điện (Ắc quy) trên xe phải còn trong tình trạng hoạt động tốt để bảo đảm quá trình tái khởi động được.
Trong khi đang lái xe, chức năng i-stop sẽ hoạt động nếu người lái đạp chân phanh (i-stop không hoạt động khi xe ở số lùi) và khi xe đã dừng hẳn. Đèn chỉ báo i-stop sẽ sáng (màu xanh lá) trong khi chức năng i-stop đang làm việc.
Khi nhả bàn đạp chân phanh với cần số ở vị trí D/M (không ở chế độ chạy cố định ở số 2) thì động cơ sẽ tự động khởi động lại đồng thời đèn chỉ báo i-stop trên đồng hồ táp-lô tắt.
Trong lúc lái xe, đèn chỉ báo i-stop sẽ bật sáng (màu xanh) trở lại nếu thỏa mãn các điều kiện hoạt động của nêu trên.
KHI LÁI XE
Động cơ sẽ không tự khởi động lại khi nhả bàn đạp chân phanh nếu cần số ở vị trí N hoặc P. Trong trường hợp này để động cơ khởi động lại cần phải đạp chân phanh thêm lần nữa.
Công tắc i-stop OFF
Chức năng i-stop có thể được tắt bằng cách nhấn công tắc i-stop OFF cho đến khi nghe tiếng bíp và đèn cảnh báo i-stop trên đồng hồ táp-lô sáng (màu cam).
Để kích hoạt lại chức năng i-stop, nhấn công tắc i-stop OFF một lần nữa cho đến khi nghe tiếng bíp và đèn cảnh báo i-stop (màu cam) trên đồng hồ táp-lô tắt.
Đèn báo & Âm báo i-stop
Khi hệ thống i-stop có lỗi hoặc có những thông báo quan trọng cần sự chú ý, người lái sẽ được hệ thống thông báo hoặc cảnh báo bằng âm báo hoặc đèn báo trên đồng hồ táp-lô.
Đèn cảnh báo/ Âm cảnh báo
Nếu có tiếng bip cảnh báo, đèn cảnh báo i-stop sáng (màu cam) và các đèn cảnh báo khác trên đồng hồ táp-lô sáng khi chức năng i-stop đang hoạt động.
Kiểm tra sự đóng kín của nắp capo, cài đai an toàn ghế tài hoặc sự đóng kín của cửa. Trong trường hợp này động cơ sẽ không tự khởi động lại vì lý do an toàn. Khởi động động cơ bằng cách thông thường. Đèn cảnh báo i-stop trên đồng hồ táp-lô chớp (màu cam). Hệ thống điều khiển i-stop có thể có lỗi. Hãy đưa xe đến kiểm tra tại các Trạm Dịch vụ ủy quyền của Mazda trong thời gian sớm nhất có thể.
Bình ắc quy
Bình ắc quy đóng vai trò rất quan trọng trong các xe có Hệ thống i-stop vì sự tắt và khởi động lại liện tục, nhiều hơn gấp nhiều lần xe không có hệ thống i-stop. Do đó, các bác tài luôn nhớ trang bị cho xế yêu của mình loại bình ắc quy có độ bền và tuổi thọ được tối ưu hóa cao nhất. Do ắc quy ô-tô truyền thống không có khả năng tiếp sạc nhanh, và vòng đời thấp hơn một ắc quy có công nghệ hỗ trợ i-stop.
Do vậy, khi di chuyển bằng ô-tô có i-stop trên đường phố đông đúc, việc dừng khi đèn đỏ hay tắc đường là việc không tránh khỏi, xe cũng sẽ tự động ngắt và khởi động khi người lái đạp ga đi tiếp. Trong trường hợp này, với một ắc quy truyền thống, việc ngắt động cơ xe như vậy sẽ làm tổn hại đến tuổi thọ bình ắc quy rất nhiều. Ắc quy công nghệ i-stop chính là giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Tại Smartrobo Đà Nẵng, chúng tôi có sản phẩm Enimac Q-85 (12V-65Ah) chuyên dùng cho xe i-stop.
Mọi thông tin chi tiết hơn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:
Smartrobo Đà Nẵng
Địa chỉ: 02 Hưng Hóa 6, P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Hotline: 0919 400 259
Website: www.smartrobo.vn